บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันพุธที่ 26 สิงหาคม 2558
อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนด้วยการให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ซึ่งแบบทดสอบนี้ไม่มีคะแนน แต่อาจารย์อยากรู้ว่านักศึกษาแต่ละคนมีพื้นฐานการเรียนวิชานร้มากน้อยเพียงใด
โดยในแบบทดสอบก็มีคำถามต่างๆเช่น
1.สื่อหมายถึงอะไร
2.สื่อมีความสำคัญอย่างไรกับเด็กปฐมวัย
3.สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
4.สื่อการเรียนรุ้ที่เหมาะสมกะบเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
เมื่อให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ อาจารย์ก็จะอธิบายแต่ละข้อให้เราเข้าใจมากขึ้นนั้นเอง
จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาวิชาการ ในวันนี้อาจารย์สอนต่อจากครั้งที่แล้ว เข้าสู่บทที่2 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ได้ใจความดังนี้
สื่อ=สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลาง ที่ผู้เลี้ยงดูเด็ก นำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยม หรือทักษะ ที่ตนมีไปสู่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายได้ดีที่สุด
ความสำคัญของสื่อ=เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด สื่อจะช่วยทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมที่เด็กเข้าใจยาก มาสู่รูปธรรมที่เข้าใจง่ายขึ้น สื่อจะช่วยให้เรียนได้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน รวดเร็วและจำได้แม่นยำ
แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมี2ลักษณะ
1.ภายในห้องเรียน
2.ภายนอกห้องเรียน สภาพแวดล้อมต่างๆ
ดร.ชัยวงศ์ พรหมวงศ์ นักเทคโนโลยีทางการศึกษา แบ่งสื่อออกเป็น 3 ประเภท
1.สื่อการสอนวัสดุ
2.สื่อการสอนอุปกรณ์
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำการเรียนในวันนี้ไปใช้ได้เมื่อเป็นครูปฐมวัยในอนาคต ไม่ว่าจะสื่อต่างๆ ทำให้เข้าใจมากขึ้น
-สามารถนำการเรียนในวันนี้ไปใช้ได้เมื่อเป็นครูปฐมวัยในอนาคต ไม่ว่าจะสื่อต่างๆ ทำให้เข้าใจมากขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจในการเรียนดี
ประเมินเพื่อน
-ตั้งใจเรียน จดตามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์เตรียมการสอนมาดี อุปกรณ์พร้อม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ที่สำคัญหล่อด้วยค่ะ5555555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น